Bất kỳ tuyển thủ Dota 2 nào cũng đã đối diện với hack ít nhất một lần. Gần đây, con số này tiếp tục tăng chóng mặt. Hacker không chỉ xuất hiện trong pub mà còn cả các giải bán chuyên. Chúng ta không thể khoan nhượng cho vấn đề này, và đó là lí do Gosu.AI đã bắt đầu phát triển hệ thống anti-cheat.

Các bạn có thể đọc thêm để biết liệu mình có từng chơi chung với hacker không.

Tại thời điểm bài viết này ra mắt, Gosu.AI đã phân tích khoảng 200 nghìn trận đấu, được chơi bởi 1 triệu người chơi. Dưới đây là những thông số tìm được và cách hoạt động của hệ thống này. Ngoài ra, bài viết cũng chia sẻ cách hoạt động của anti-cheat và và thông số.

Hack trong Dota 2, nó có thật sao?

Chúng xuất hiện rất nhiều trong game, hãy xem qua clip này (phụ đề tiếng Anh).

Trong giai đoạn đầu, Gosu.AI đã áp dụng các thuật toán để phát hiện hack bằng cách theo dõi di chuyển chuột và click trong replay.

Camera Hack

Khi mở hack này lên, người chơi có thể nhìn thấy ở những khoảng cách xa không nằm trong màn hình mà mình thấy, họ không cần phải click chuột nhiều, cũng như di chuyển chuột sang đó (giống như Zoomout khi bạn xem lại replay trận đấu). Màn hình rộng (Wide Monitor) không phải gian lận, bởi vì tầm nhìn nó chỉ được mở rộng ở chiều ngang. Đây là hack phổ biến nhất, theo thống kê tìm thấy là 12.24% trong tất cả trận đấu. Khoảng 1.1% tất cả người chơi dùng hack này và 76% trong số họ có tầm nhìn rất rộng.

Người chơi này click nằm ngoài vùng nhìn của camera, bạn sẽ thấy các click thêm tự nhiên xuất hiện. Match ID: 3754671634

Theo tìm hiểu Zoomout chiếm 12.24% tất cả trận đấu. Số người chơi dùng hack chiếm 1.02%, và 76% trong số họ dùng zoomout trong mỗi trận đấu.

Tự động block (chặn) creep

Block Creep là một kỹ năng quan trọng để giúp người đi mid farm hiệu quả ở ngay đầu trận đấu. Nhưng nếu có phần mềm tự động click cho bạn để chặn creep mà không cần bạn để tâm? Tất nhiên, phần mềm này chẳng công bằng chút nào.

Tin tốt là hiện chỉ có 0.1% người chơi (tức 1 trong 1000) sử dụng hack này trong các trận pub, nhưng bạn có thể gặp hacker trong 0.5% tổng số trận (tức 1 trong 200).

Nhìn tốc độ click ở các vị trí cách biệt mà xem. Match ID: 3754671634

Tự động quăng (drop) đồ ra

Quăng và nhặt đồ nhanh trong những trường hợp nhất định sẽ giúp cho hero bạn có lợi thế. Ví dụ, quăng và nhặt Arcane Boots trở lại sau khi dùng Soul Ring sẽ cho bạn thêm 75 mana miễn phí. Bình thường, bạn phải tốn thời gian rê chuột vào thanh inventory để kéo nó ra ngoài, sau đó phải nhặt món đồ trở lại.

Ít nhất 0.035% (350 trên một triệu) người chơi sử dụng phần mềm này. Tức 0.328% tổng số trận.

Người chơi tự động quăng đồ xuống và nhận thêm mana. Match ID: 3730565232

Hệ thống anti-cheat hoạt đống như thế nào

Để phát hiện hack, Gosu.AI đã trích xuất dữ liệu di chuyển chuột và tất cả hành động mà người chơi làm từ các replay. Để phân tích hành vi người chơi, hệ thống cần tích hợp nhiều thông số như khoảng cách giữa vị trí chuột trên màn hình và vị trí hành động mà dữ liệu thực sự ghi nhận được. Sau đó,  sử dụng phương pháp cải thiện máy móc có tên gọi ‘anomaly detection’: thuật toán học từ những các trận đấu ‘có hack’ (được kiểm tra bằng tay bởi các chuyên gia Dota 2) và sau đó có thể phát hiện những hành vi “nghi ngờ”.

Để phân loại những hành vi hack và dự đoán độ chính xác của hệ thống phát hiện, Gosu.AI đã hỏi các chuyên gia xem xét các trận đấu “nghi ngờ la hack” ngẫu nhiên và ra quyết định – liệu đó có hack không? Theo phân tích thống kê thì kỹ thuật này gọi là acceptance sampling (tạm dịch là lấy mẫu chấp nhận). Theo những tìm hiểu hiện tại, hệ thống có tỉ lệ phát hiện sai là 3% (tức người chơi đó không hack nhưng bị cho là hack).

Để có thuật toán lý tưởng sẽ rất là khó bởi vì có rất nhiều trường hợp đặc biệt trong game. Và hệ thống này vẫn đang trong quá trình cải thiện, nên trường hợp đó không phải, bạn hãy đóng góp cho đội ngũ Gosu.AI biết để họ sửa chữa.

Advertisements

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn