27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 26 Tháng Năm, 2020
Trang chủ Cẩm nang Hướng dẫn trở thành IGL CS:GO Phần 1

Hướng dẫn trở thành IGL CS:GO Phần 1

Bài viết này được dịch lại từ bài hướng dẫn của game thủ Gatr. Anh chơi CS:GO từ năm 2013, và hiện đang chơi ở giải ESEA. Anh đã có hơn 18 tháng với vai trò đội trưởng trong game (In-game Leader hay IGL)

Các thuật ngữ cần biết: (xem thêm bài Các thuật ngữ trong game để hiểu rõ hơn )

Đầu round (early round): thường là 20-30 giây đầu khi round bắt đầu, Rush (đẩy nhanh) có thể xảy ra

Cuối round (Late round): thường là 30-40 giây cuối khi round chuẩn bị kết thúc

Giữa round (mid round): khoản thời gian giữa đầu và cuối round.

Rotate: bỏ vị trí để sang hỗ trợ đồng đội, ví dụ A  sang B.

Setup: sắp xếp vị trí, tức vào được vị trí cần giữ. Ví dụ: Smoke A, thủ A

Lurk: kẻ rình rập, thường tách ra khỏi đội để chặn rotate hoặc mốc lớp

Entry fragger: đi tiên phong, thường có khả năng aim tốt nhất trong đội.

Execute: triển khai pha tấn công, thường có smoke/flash kèm

Call: gọi, ở đây là việc đưa ra mệnh lệnh cho đồng đội, như kêu rush A, rush B, hoặc Smoke A, v.v (thường là đội trưởng)

Teamwork: sự hợp tác giữa các thành viên trong đội, tinh thần động đội, bảo vệ lẫn nhau.

Demos: replay của trận đấu (gồm từng cá nhân: tức PoV demo và cả trận đấu)

Utility: các loại nade: grenade, smoke, flash, molotov. Khi nói full utility, thường ám chỉ có đủ 1 Nade, 1 Smoke, 1 Flash và 1 Molotov hoặc 1 Smoke, 2 Flash và 1 Molotov

Bài viết này sẽ chia ra làm hai phần. Phần 1 sẽ nói chung chung về IGL trong khi phần 2 sẽ đi chi tiết hơn và tập trung vào những khía cạnh khác bao gồm: khả năng lãnh đạo và những tính cách cần có để trở thành một IGL. Trong phần 1, bài viết sẽ mô tả trách nhiệm của IGL một cách chi tiết. Những bước khởi đầu. Những điều cơ bản nhưng hiệu quả để cải thiện. Đi sâu hơn về những mảng chính của việc ‘gọi’ (call) cùng với những điều cơ bản quan trọng khác. Phần sẽ bao gồm: Phát triển phong cách chơi riêng, tận dụng hết khả năng của các thành viên, đặc ra mục tiêu cho bản thân va toàn đội và cách áp dụng thời gian biểu thích hợp cho bạn và đội.

Bạn có lẽ đã biết được vài thứ, hoặc có thể là tất cả mọi thứ. Mục đích cuối cùng của bài viết này là để dành cho các bạn muốn vào vai trò đội trưởng. Và mong bài viết này sẽ giúp mọi người cùng hỗ trợ nhau mà phát triển thay vì giấu bài lẫn nhau để rồi không đội nào có thể phát triển mạnh.

Hiểu rõ vai trò đội trưởng:

  • Trách nhiệm của IGL là ‘call’ hay ra chiến thuật hoặc cách chơi trong round, người đó cũng thường là đội trưởng. Trong khi trách nhiệm của mỗi tuyển thủ là ráng thắng round đó thì trách nhiệm của IGL là nhận ra và tối ưu hóa từng cá nhân để họ có thể chơi ở vị trí tốt nhất phù hợp với vai trò của họ. Tốt hơn khi để một người chơi ‘hổ báo’ ở các vị trí chủ động thay vì để cho người chơi thụ động – một người thích đi sau đồng đội hoặc hỗ trợ đồng đội bằng nade.

  • Vào cuối ngày, mọi người thường hay quên việc tổng kết hay kiểm điểm (xem lại) bản thân và đồng đội. Nếu IGL trở nên nóng giận, anh ấy sẽ không thể phát huy được khả năng của mình. Điều này có thể làm cho người chơi khác buồn hoặc cáu nhau chỉ vì những việc nhỏ nhặt, hay lỗi của đội. Điều này không hoàn toàn đúng 100%, nhưng IGL tốt nhất là nên giữ bình tĩnh và có cái nhìn tổng thể về 30 round; thay vì chỉ nhìn vào đúng round đó hay những pha xử lý có thể hoặc không ảnh hưởng gì đến kết quả cuối cùng trừ khi mọi người để nó ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Mình muốn trở thành một IGL, vậy bắt đầu như thế nào?

Hãy nói về cách mà Gatr bắt đầu vị trí IGL nếu như phải khởi đầu từ con số 0.

  • Bên T:

Anh sẽ bắt đầu bằng việc học những thứ cơ bản trên tất cả các map có trong danh sách thi đấu (competitive pool). Thay vì học tùm lum thứ trên từng map ở bên T, anh sẽ tập trung vào những execute (tấn công) cơ bản đã có sẵn. Ví dụ, những quả smoke cơ bản ở CT, Jungle và Stairs ở Mirage, Smoke bên ngoài ở Nuke, Catwalk, Backsite và Cross/Truck smoke ở Cache, v.v.

Nếu bạn muốn thử thách bản thân, hãy xem một demo và học khi nào và cách nào mà một IGL chuyên nghiệp call những pha execute. Họ có sử dụng những execute này khi mà mọi thứ khác đều không hiệu quả? Hoặc khi/nếu mà IGL đọc được cách setup (sắp xếp các vị trí)  bên CT đang sử dụng? Nếu như bạn có thể hiểu được những vấn đề đơn giản như khi nào IGL hàng đầu call những pha execute cơ bản, tập trung vào việc chiếm lấy vị trí cho phép AWPer và lurker (rình rập) ở những vị trí tốt cho cả hai để họ có thể phát huy tính hiệu quả; mà vẫn có thể lấy được frag (mạng) trước và tìm được kẻ hỡ và điểm yếu trong phòng thủ của đối phương.

Có một điều mà bạn cần phải để ý đó là cách họ đổi site (rotate) và các vị trí mà CT có khả năng sẽ ở đó trong một round. Nếu bạn chỉ call vì linh cảm mách thay vì dựa vào thông tin mà các thành viên đưa cho, bạn có khả năng cao sẽ lao đầu vào một đống kẻ địch hoặc nòng nhắm chuẩn bị sẵn của AWPer đối phương. Việc này có thể bị lợi dụng bởi một IGL giàu kinh nghiệm khi họ nhận ra rằng những pha call của bạn không dựa trên thông tin gì cả. Nếu bạn nhận ra được điều này, thì tốt nhất là nên tập trung vào những pha đẩy ở giữa round (tầm 30-40 giây kể từ khi round bắt đầu). Bằng cách để đồng đội chơi chủ động hơn bên CT, bạn có thể di chuyển nhân lực của mình tập trung vào site còn lại trong khi vẫn để đồng đội chủ động đó giúp bạn có thời gian để di chuyển hoặc ráng kết liễu đối phương khi họ đánh vào site.

  • Bên CT:

Image result for CT logo csgo

Học cách setup đầu round để mọi người vào vị trí tốt nhất để có thể chặn sự hổ báo hay rush từ đầu round. Mirage sẽ là ví dụ chính trong bài viết này. Một ví dụ của cách setup vị trí sai: round 2, bạn vừa mới thắng round pistol, mà chỉ đặt có 1 ở B và đến tận 3 ở A. Người thủ B có khả năng bị giết trước khi mà rotate có thể đến và T đã chiếm được site và vào các vị trí phòng thủ sau khi đặt được bomb. Việc retake (chiếm lại) site là cực kì khó khăn ngay lúc này.

Sau khi học được những điều cơ bản về cách setup ở đầu round để đội vào vị trí thủ, chống những pha tấn công từ đầu round, và tập trung vào giai đoạn thủ site ở giữa round. Việc này tốn rất nhiều thời gian để nắm vững và hiểu rõ.

Giữa round là lúc mà bạn cần tập trung vào các vị trí mà T có thể triển khai, canh chừng lurker, awper hoặc entry fragger tìm sơ hở để vào site. Đây là lúc IGL cần tìm ra điểm yếu hay vị trí sơ hở trong phòng thủ của đội. Những gì mà Gatr thường làm đó là đó là kiếm càng nhiều thông tin càng tốt, hiểu được T sẽ làm gì nếu mình là bên T và phải biết call và làm gì cho đồng đội để tất cả ở vị trí tốt nhất để thắng round. Nếu ta thấy ở mid bị chiếm bởi T, lựa chọn rất cao ở đây là execute all split (tức chia ra canh thay vì chụm lại) vì bên T có thể để lại một lurker và sử dụng anh ta làm mồi nhử hoặc để chống móc lốp khi mà họ tấn công site. Lấy được thông tin bằng cách đẩy A main, A palace hoặc B apps, bạn có thể dùng thông tin đó để loại trừ những vị trí tiềm tàng mà T có thể đánh và di chuyển đồng đội đến nơi cần hỗ trợ để ngăn chặn pha execute hoặc đẩy. Cuối round khá là đơn giản. Nó dựa trên thông tin mà ta có từ giữa round và tập trung vào teamwork, sử dụng nade và chiếm giữ các vị trí. T chắc chắn sẽ tấn công và bạn cần phải vào vị trí để chuẩn bị cho điều đó. Đây là lúc teamwork và sử dụng nade đóng vai trò cực kỳ then chốt. Nếu hai người thủ site không  biết vị trí mỗi người ở đâu khi mà T tấn công, bạn đã để cho T có cơ hội để biến nó thành tình huống 1vX (tức bị hội đồng). Thay vào đó, hãy canh các góc có thể bắn hỗ trợ (crossfire) nhau. Là IGL, nếu bạn thấy hai người thủ site không ở vị trí thuận lợi để hỗ trợ lẫn nhau, đây là lúc bạn phải điều chỉnh đội hình. Điều này thường thấy chỉ sau khi xem qua replay của trận đấu (Demo), nó là một điều cực kỳ đáng giá nếu bạn có thể thấy lỗi đứng sai vị trí của đồng đội và sửa ngay trong trận đấu.

Những phương pháp để cải thiện IGL:

  • Scrim (tập luyện với các đội khác), điều này có vẻ đơn giản. Hiển nhiên là mục đích của scrim không phải chỉ là giành chiến thắng. Nếu đội gặp khó khăn với một vài pha execute, đây là thời gian tốt nhất để tập trung hoàn chỉnh những pha execute đó dù kết quả trận đấu có ra sao. Điều này tương tự với bên CT và những setup mà bạn muốn tập trung để hoàn thiện. Nếu bạn bỏ toàn bộ thời gian để ‘counter strat’ (chống đúng chiến thuật đó của đối phương) hoặc tập trung vào những quả xử lý mà khả năng sẽ rất ít khi gặp nó trong trận đấu thật; thì bạn đang lãng phí thời gian để làm những việc mà đội có lẽ cần hơn. Chuẩn bị một kế hoạch chơi khi vào scrim, tập trung vào kế hoạch đã vạch ra và tìm hiểu lí do chỗ nào không hợp lý và chỗ nào đã làm đúng để bạn có thể điều chỉnh kế hoạch chơi vào lần scrim tiếp theo.

  • Demos. Nếu bạn muốn cải thiện vị trí IGL, bạn cần phải xem demos của bản thân. Hãy nói về việc bạn cần để ý gì khi xem demo của bản thân từ vị trí IGL. Đừng có tập trung chỉ vào những round mà bạn thua. Nhìn cả vào round mà bạn thắng mà xem thử nó có phải là chiến thuật hợp lý nhất từ quan điểm của bạn không.

Xem và nghiên cứu demo là điều bắt buộc của IGL (và các thành viên trong đội)

Ở đây không có thứ gọi là cách chơi đúng cho một round. Đừng có nghĩ ở tình huống đó, chỉ có cách đó. Bởi điều này rất dễ bị lợi dụng. Nếu đội đối phương nhận ra điều này, họ có thể lợi dụng điều đó và thắng. Hãy linh động!

Khi mà xem demo, phải hiểu các vị trí mà bạn đặt đồng đội vào và phải hiểu cách mà đối phương phản ứng. Ta sẽ dừng (pause) ở giây đó và nghĩ những phương pháp hợp nhất cho đội. Sau đó, unpause và xem đội có làm giống với những lựa chọn mà bạn nghĩ trước đó. Áp dụng điều này khi bạn gặp tình huống tương tự, và sử dụng những lựa chọn trên và xem nó hoạt động như thế nào

Hãy nhìn vào thói quen call của bạn. Hãy học cách tận dụng việc call của bạn. Nếu bạn nhận ra bạn thường làm theo cách X, hãy thử học áp dụng cách Y và nếu cả hai đều không hiệu quả, hãy chuẩn bị sẵn kế hoạch Z. Setup không đổi hoặc cách execute y chang nhau trong tình huống đó sẽ bị đoán ra bởi IGL của đội đối phương.

Luôn luôn và phải luôn luôn tìm cách cải thiện các pha execute và setup. Đừng hài lòng với những gì bạn có. Nếu bạn không cải thiện lối chơi, các đội sẽ lợi dụng nó và biết được rằng: bạn thường tấn công ở thời điểm này, có X người đi qua chỗ này, awp sẽ nhìn vị trí đó, đặt bomb ở đây và setup vị trí giữ bomb sau khi đặt.

Nếu như có một ngày đội bạn bị thua dã man, một việc mà ai cũng sẽ phải gặp. Sử dụng những demo đó để tìm ra vị trí yếu nhất hoặc lí dó tại sao pha execute hoặc setup đó không hoạt động. Đừng lí giải với lí do “Hôm đó bắn dở thôi” hay “Tụi này lên đồng/đánh khác người!!”. Có một viễn cảnh lớn hơn mà bạn đang bỏ lỡ. Có phải là đồng đội không hợp tác hiệu quả trên site? Hay bạn đã để sơ hở trong pha execute mà đối phương đã lợi dụng nó để ngăn chặn hay làm yếu pha tấn công trước khi/trong quá trình nó diễn ra? Các thành viên ở vị trí chưa sẵn sàng để đấu súng? Có rất là nhiều lỗi mà bạn không thể lường trước được.

Nếu bạn hứng thú học hỏi từ IGL chuyên nghiệp, Gatr đề nghị bạn xem  từ Slemmy của Complexity, Daps của NRG, Stanislaw của Liquid và Seangares của Misfit (nếu là Mĩ). Gob B của B1G, MSL của North, Snappi của Heroic, Zeus của Na`vi và Gla1ve của Astralis.

Sự quan trọng của default bên T

  • Đây là điều thường bị mọi người bỏ qua. Tất cả các đội đều có Default cho mỗi map. Sự khác biệt giữa đội bán chuyên và chuyên nghiệp, hay top thế giới là rất lớn. Việc có Default vững chắc và mạnh có ảnh hưởng lớn hơn nhiều người nghĩ. Hãy thử tìm định nghĩa của Default

  • Default: chiến thuật chuẩn (cơ bản) được thiết kế để làm chủ map và đặc đội vào vị trí tốt nhất để tìm sơ hở trong khi vẫn nắm được những setup mà bên CT đang sử dụng. Chiến thuật này sẽ gắn liền với đa số những chiến thuật khác bên T

Bây giờ hãy phân tích default nên nhìn như thế nào trong game. Mặc dù các map một khác, mục đích chính của default thường giống nhau. Vài đội khởi đầu bằng việc đánh chậm để đề phòng những pha tấn công trước khi bắt đầu khía cạnh làm chủ map trong default. Nhưng có đội lại thích chơi chủ động, vào là bắt đầu làm chủ map ngay. Lấy Mirage làm ví dụ. Một default cơ bản thường tập trung vào chiếm giữ mid. Một quả smoke top mid có thể được quăng từ T-spawn để smoke Window và connector, giúp đồng đội chiếm giữ được mid mà không bị CT cản trở. Từ đấy, T có thể di chuyển lên và chiếm connector, catwalk và ladder room. Tại thời điểm này, thường sẽ xảy ra đấu súng hoặc CT sẽ ráng làm chủ map lại. Từ đây, bạn co thể triển khai nhiều cách chơi khác nhau. Bạn có thể di chuyển đồng đội từ mid sang A hoặc B và setup để chuẩn bị đẩy vào site từ nhiều phía. Hoặc bạn có thể để lurk ở connector, ladder hoặc window để bắt sơ hở hoặc rotate trong khi cả đội tập trung đánh vào một site. Bạn có thể hoàn toàn rút khỏi mid, để CT liên tục lo lắng về mid và đánh execute thẳng vào A hoặc B.

Sự khác biệt giữa các đội trình độ thấp và cao là cách default được xử lý hiệu quả như thế nào. Những đội tốt hơn sẽ áp dụng default một cách giảm thiểu rủi ro, ít xác suất gây thương vong và tăng khả năng đổi mạng. Nếu đội bạn găp khó khăn để triển khai default cho bất kỳ map nào, hãy nhìn vào vị trí mà mọi người được sắp xếp. Hãy xem có thể sắp xếp đồng đội đó ở thế ít rủi ro hơn trong khi vẫn tối đa được việc có thể đổi/tăng mạng. Hãy kết thúc default ở đây. Default có hàng triệu cách khác nhau. Bạn có thể thay đổi từ triển khai nhanh sang chậm bằng cách triển khai default chậm hơn. Hoặc làm ngược lại. Nếu nó vẫn không hiệu quả, hãy quay trở lại default và xem có sơ hở và kẻ hỡ trong phòng thủ không. Default là điều quan trọng nhất trong cẩm nang bên T. T không thể mạnh mẽ nếu bạn có một default yếu kém.

Cách chơi Đầu – Giữa – Cuối round của cả hai bên.

Hiểu được cách chơi đầu, giữa và cuối round là cực kỳ quan trọng. Phải biết khi nào thi triển khai lối chơi này và/hoặc khi nào biết phải triển khai là cực thiết yếu. Bài viết sẽ phân tích để bạn hiểu rõ hơn từng giai đoạn của round và làm sao để cho nó hiệu quả. Mọi người trong đội cần phải hiểu: bằng cách nào và bạn sẽ call như thế nào trong từng giai đoạn của round. Nếu đồng đội biết bạn thích execute hoặc tập trung vào đúng những cách chơi đó trong giai đoạn nào của round, thì việc triển khai sẽ trơn tru hơn; hay hơn là việc bắt đầu hướng dẫn từng thành viên vào các vị trí hoặc có thể làm họ mất cảnh giác trong trận đấu. Đừng cố gắng làm tất cả mọi thứ cùng lúc hay cứ lập lại chiến thuật vì nó sẽ bị bắt bài bởi IGL giỏi. Đây là điều cơ bản để bất kỳ IGL nào muốn tiến bộ cùng các thành viên và tạo ra sự phối hợp hài hòa cũng IGL và đội.

Khởi đầu round:

Bên T:

Call ở đầu round khá là cơ bản. Bạn có thể triển khai vào một trong những default, bạn có thể tập trung vào cách chơi va chạm ngay, execute nhanh hoặc chỉ ở spawn và tìm early pick (có frag sớm). Từ đây có thế đi vào giai đoạn giữa round miễn là các vị trí đều được bảo vệ. Nếu bạn bị áp đảo từ ngay lúc đầu hoặc mất người từ sớm, bạn phải thay đổi kế hoạch ban đầu. Nếu bạn có thể triển khai chủ động hoặc hơn mạng đầu round, bạn có thể di chuyển suông sẻ sang giữa round. Nếu như default không hiệu quả, bạn có thể execute nhanh. Ví dụ, map train, bạn có thể execute smoke outer (ở ngoài: tức là site A) hoặc bên trong thay vì phân tán ra và tìm vị trí sơ hở hoặc frag.

Bên CT:

Cực kỳ cơ bản. Bạn có thể bắt đầu đầu round bằng setup để ngăn cản triển khai nhanh của bên T, dập tắt bất kỳ pha execute hay rush nhanh, và có thể chuyển sang giai đoạn setup giữa round. Có thể sắp đặt vài thành viên ở vị trí có thể lấy opening frag (frag mở đầu) và đặt vào tình huống 5v4 và buộc đối phương phải chơi thiếu người trước khi làm chủ được map.

Giữa round và Cuối round:

Bên T: Có rất nhiều phần ở bên T. Chúng gồm có các triển khai và các cách đối phó. Sự thật là việc đụng mặt nhau hay đã mất/hơn người và triển khai lối chơi đã xảy ra sau khi đặt bomb thay vì vẫn còn trong giai đoạn ra quyết định ở giữa round. Nếu bạn rơi vào trường hợp giữa round mà từ một default thì bạn có rất nhiều default có thể triển khai hiệu quả trong map. Bạn cần phải hiểu rõ việc nắm giữ các vị trí và điểm yếu của các vị trí và cuối cùng là kế hoạch cuối round.

Bên CT: Rất nhiều call bên CT là dựa vào thông tin có được và mình làm chủ được phần nào của map, các vị trí sơ hở, và khả năng phản ứng theo. Mặc dù sẽ tốn nhiều thời gian để học điều này, hiểu được những điều cơ bản sẽ giúp bạn ở vị thế tốt nhất để thành công. Hãy luôn luôn nhớ phải cải thiện setup bên CT trong mọi ngữ cảnh. Nếu bạn thích đặt các thành viên trong từng tình huống nhất định (5v4, 3v4, 2v3, v.v) hoặc muốn chiếm giữ các vị trí nhất định của map trong round, phải luôn luôn học hỏi thêm và cải thiện các setup và khả năng ra quyết định. Việc cứ lập lại một cách chơi, bạn sẽ bị bắt bài dễ dàng. Triển khai giữa round tốn rất nhiều thời gian để học và thành thục, xem demo cũng rất quan trọng đối với đội gặp khó khăn ở giữa round bên CT. Ví dụ dưới đây sẽ đưa ra nhiều lựa chọn cho nhiều tình huống khác nhau và cho bạn cái nhìn sâu vào cách chơi của Gatr. Cuối round tập trung rất nhiều vào teamwork, sử dụng nade và các thành viên vào đúng các vị trí để sẵn sàng cho mọi thứ. Nếu bạn không nhận ra được một thành viên ở sai vị trí ở giai đoạn cuối round, bạn có thể sẽ tốn đến 30 phút để nhận ra duy nhất lỗi đó khi xem lại demo. Bạn cần phải hiểu rằng, cải thiện được vị trí IGL, sẽ cải thiện được cả toàn đội, chứ không chỉ mỗi bản thân mình.

Ví dụ: 5v5, full M4/ak , 1AWP/team và full utility.

Bài viết sử dụng cache làm ví dụ cho tấn công bên T giữa round. Một pha default thường thấy ở cache là chiếm lấy mid. Trong ví dụ này, CT bỏ mid và vẫn còn 5v5. Để có lợi thế thắng round, CT phải khắ chế điều này. Bằng việc đấy Squeeky, A Main hoặc B Main để thu thập thông tin và đặt họ vào vị trí thuận lợi để đối phó với T. Trong ví dụ này, CT kiểm soát được A, trong khi người  giữ Squeeky/A Main đang phải đấu súng. Ct đã có phương án đối phó và giờ bạn có quyền chọn các lựa chọn. Bạn có thể để đồng đội ở mid và tập kết để chiếm lại A Main với ý định là sẽ đánh A, hoặc bạn có thể chia ra đẩy B hoặc sử dụng đồng đội ở B Main hoặc mid để đấu súng 1v1.

Trong trường hợp bạn quyết định tập kết để tái chiếm A Main trong khi để một người chơi ở Mid và một lurk ở B Main. Bằng việc để mộ người chơi ở mid cùng utility, bạn có thể phát triển chiến thuật bằng nhiều cách. Người chơi này sẽ có nhiều lựa chọn. Anh có thể đi bộ và chờ CT đi tìm thông tin, anh có thể dùng utility cùng với người ở B Main để fake đẩy B hoặc anh có thể trở thành người tìm ra sơ hở ở mỗi site trong khi cả nhóm hội tụ để chiếm A Main. Bạn có thể nhờ người ở B bắt chước giống người ở Mid nhưng lần này lại tiến vào B. Anh có thể dùng utility để fake đẩy B, chặn không cho CT đẩy để lấy thông tin hoặc đơn giản chỉ là tìm sơ hở. Để tiếp tục ví dụ này, bạn có thể gọi người ở B lẫn Mid ở yên. Bạn tập trung ở A Main và đổi mạng 1 lấy 1. Giờ là 4v4 với bomb bị phát hiện ở A main. Bạn bắt buộc phải call ngay tức thì.

Để call hiệu quả, cần phải nghĩ CT sẽ setup như thế nào, và thông tin lấy được từ mid và B trong khi xem các lựa chọn mà bạn có. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn là bạn nghĩ. Bạn kiểm soát A Main, B Main và Middle. Bạn có thể để một người ở A Main và dùng người ở Mid để giả đánh A, nhưng trong thực tế, thì B main lurk đã bắt đầu đi tìm kẻ hở trong khi đội rotate sang B để chuẩn bị đánh B. Bạn có thể rút B main ra mid hoặc A Main và thực hiện đấy 2 highway , 2 A Main, hoặc Mid lurk và 3 đẩy A Main. Nghe có vẻ mạo hiểm khi mà bạn đánh thẳng vào A và để B Main lurker móc lốp từ đằng sau trong khi có một người ở highway ở vị trí sẵn sàng để lấy mạng hoặc ngăn chặn hỗ trợ từ B.

Bây giờ, lấy ví dụ là bạn ở bên CT, hãy quay lại vài bước trở lại lúc mà bạn quyết định rút AWP ra khỏi Mid cho T kiểm soát Mid. Bạn quyết đỉnh thủ cơ bản 2A, 1 Mid và 2B ngay từ lúc đầu. Bây giờ bạn quyết định để A chiếm A Main. Bạn chạm trán 1 người nhưng chưa có thương vong từ cả 2 bên. Bạn có thể an toàn giả định rằng họ đã chiếm được Mid với 3 người trong khi để một người ở A để xem CT định làm gì ở A và một người tương tư ở B. Bạn có 1 người thủ A Main và awper canh highway từ Quad ở A. người còn lại sẽ ở vị trí gần B vì khả năng họ sẽ đánh B khá cao khi mà bạn đang kiểm soát A chủ động. Không có chuyện gì xảy ra và không có thông tin gì được thu nhập cho đến khi người ở A Main chạm trán với 3 T và đổi mạng nhau 1-1. Lúc này, bạn có 2 người ở B, 1  sẵn sàng hỗ trợ cả hai site và Awper ở Quad. Người chơi ở vị trí hỗ trợ phải hiểu rằng nhiệm vụ của anh là chặn highway đẩy lên để tránh Awper bị bắn từ cả 2 phía và site sẽ hoàn toàn bị kiểm soát bởi T. Nếu anh có smoke hoặc molotov, chúng có thể dùng để chặn và giữ chân T để bên B có thể sang hỗ trợ.

Bây giờ, hãy chuyển trọng tâm sang bên B. Họ có hai lựa chọn và cả hai cần phải được thao tác nhanh. Lựa chọn tốt nhất là thu thập thông tin bằng cách dọn B Main và có một người người ở vị trí chủ động để khi mà anh có đấu súng, thì anh vẫn có thêm thời gian để hỗ trợ đến. Nếu như người duy nhất thủ B mà chết trên site, B sẽ mất kiểm soát vào tay của đối phương. Thay vì chơi ở trên site, hãy chơi chủ động, anh có thể lấy được thông tin và tạo ra khoảng 3-5 giây để hỗ trợ có thể ráng mà sang để giành chút hi vọng. Anh chí có thể chơi ở vị trí checkers hoặc núp ở back checkers. Và nếu như thật sự đó là một pha đẩy B từ T, anh có thể giữ chân chúng, thu thập thông tin, ở vị trí để có nhiều frag và khả năng thắng luôn round đó.

Với mọi thứ đã nói, vậy thì IGL đóng vai trò gì ngay lúc đó? Khá đơn giản. Anh cần các thành viên ở các vị trí có thể hỗ trợ lẫn nhau hoặc đối phó với các trường hợp có thể xảy ra. IGL cần phải hiểu chỗ nào có sơ hở và có sẵn chiến thuật để khắc chế hoặc đối phó nếu có chuyên gì xảy ra ở hai bên. Nếu IGL mà không biết được roate hoạt động như thế nào hoặc không biết chỗ nào yếu kém, anh không thể để team ở vị trí tốt nhất  được. Không có ai là hoàn hảo, do đó việc IGL hiểu được các vấn đề sẽ là điều cực kỳ tích cực. Nếu như IGL không có điểu chỉnh và các cá nhân buộc phải dựa vào skill aim thay vì chơi đồng đội. “Điều chỉnh” là từ khóa ở đây và là thứ rất là quan trọng để trở thành một IGL thành công ở bất kỳ trình độ nào. Một IGL giỏi luôn biết cách để điều chỉnh với những lựa chọn sẵn có.

Phần đầu này giúp các bạn chưa có kinh nghiệm muốn trở thành IGL. Nó có thể áo dụng cho tất cả người chơi để hiểu rõ hơn về game trong khi chơi ở vai trò ưa thích của mình. Luôn luôn học hỏi từ IGL để có thể cải thiện bản thân.

Phần 2

BÌNH LUẬN

Bình lậun
Nhập tên của bạn

Tin hot trong tuần

Game bắn súng Valorant sẽ chính thức ra mắt vào tháng 6

Thời gian chính thức ra mắt Valorant đã được xác định: 2 tháng 6. Điều đó đồng nghĩa chưa đầy hai tuần nữa, Valorant closed beta sẽ chấm dứt.

Đâu là những khẩu sniper tốt nhất trong Call of Duty Warzone

Warzone hiện chỉ có ba sniper, nhưng thật ra game còn nhiều hơn nếu bạn mod lại các khẩu marksman. Bài viết này sẽ chỉ ra những khẩu sniper tốt nhất.

Mafia 2 và 3 Definitive Edition ra mắt, miễn phí khi bạn sở hữu bản gốc

Bộ ba Mafia, vừa được công bố vào tuần trước, giờ đã có mặt trên Steam, ít nhất là hai trong ba phần. Còn phần đầu của game, sẽ có mặt vào tháng 8.

Dota 2: Hướng dẫn chơi Earth Spirit core

Nhiều người nghĩ rằng Earth Spirit là hero cực kỳ phức tạp. Bài viết hôm nay sẽ phá bỏ rào cản này, cũng như đưa ra vai trò mới cho Earth Spirit.

Tin xem nhiều nhất

Đâu là những khẩu sniper tốt nhất trong Call of Duty Warzone

Warzone hiện chỉ có ba sniper, nhưng thật ra game còn nhiều hơn nếu bạn mod lại các khẩu marksman. Bài viết này sẽ chỉ ra những khẩu sniper tốt nhất.

Ubisoft kiện Apple, Google vì tựa game nhái Rainbow Six

Ubisoft Entertainment SA đã kiện Apple và Google, cáo buộc hai công ty này bán bản nhái của tựa game nổi tiếng "Tom Clancy's Rainbow Six: Siege".

Chọn loại bài viết bạn muốn nhận thông báo





Xác nhận