22 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 04 Tháng Mười Hai, 2021
Trang chủEsportsDota 2Sự diệu kì của nút 'Mute' - Dota 2 có phải là game toxic?

Sự diệu kì của nút ‘Mute’ – Dota 2 có phải là game toxic?

Chúng ta sẽ cùng nói về một công cụ cực kì tuyệt vời để leo rank solo và đặc biệt ưu tiên phải dùng ở server SEA, đồng thời bàn luận về những “sự ấu trĩ” của không ít Dota 2 player.

Sau mỗi kì The International kết thúc, Dota sẽ lại có thêm những người chơi mới trên khắp máy chủ và đồng thời bước sang một mùa giải mới, chúng ta lại phải “đối mặt” với những cơn khủng hoảng đến từ “newbie”, try hard để lên mức mmr cao hơn và lại ngồi “thẩm du” với nhau về sự tuyệt vời của Dota 2 – tất cả đều là những “thông tục hằng năm” của cộng đồng mà ai nấy cũng thuộc lòng.

Những trải nghiệm ban đầu của những người chơi mới thường rất tồi tệ. Hệ thống tutorial chả khác gì là một trò đùa, tất cả những gì họ đọc – biết được từ những guide có đầy trên mạng cũng chỉ là những thứ dối trá khi áp dụng vào một trận đấu thực tiễn. Hệ thống đánh giá chỉ số hồ sơ của từng người còn quá sơ sài dẫn đến các trận đấu rất khó chịu khi newbie được trộn lẫn với “oldbie”, noob và cả boost rank account(cày thuê). Những điều này vô hình chung làm cho game “mất cân bằng” và tồi tệ hơn là một hệ lụy, chính xác hơn là một vấn nạn chung: BLAMING NEWBIE (việc blame bao gồm chửi bới, sỉ vả, nhục mạ hoặc tìm cách để làm đối phương khó chịu theo bất cứ cách nào họ có thể)

Newbie hoặc những người trình độ kém rất hay ngộ nhận hoặc “gia trưởng” khi chơi game

Trong khi đó những bản cập nhật gần đây lại hạn chế số lượng hero bạn có thể chọn (đối với những acc mới tạo gần đây), nhưng như thế là không đủ bởi vì số lượng kiến thức trong Dota là cực kì nhiều, ngoài việc phải biết về những hero khác, bạn còn phải học thêm cách để không “auto attack creep” – deny creep, những role (vị trí) trong game hoặc là những vị trí mà rune sẽ xuất hiện. Dota 2 là một tựa game mà để có thể giải trí đúng nghĩa, bạn phải đầu tư không ít thời gian để tìm hiểu và phải thật sự có một sự đam mê khi chơi. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chơi hết sức mình và rất dễ khó chịu khi mọi thứ trở nên tồi tệ hoặc không còn theo ý bạn nữa. Khi đọc những bài hướng dẫn trên mạng, youtube, Reddit hoặc xem stream, đa phần họ sẽ gợi ý cho bạn là tốt hơn hết là bình tĩnh – bỏ qua sự phiền nhiễu của đồng đội – tâp chung hết sức vào trận đấu. Không may là, họ lại quên nói điều quan trọng nhất: Làm bằng cách nào?

Đây là tựa game mà tầm quan trọng của sự giao tiếp được đặt lên hàng đầu. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh những gamer chuyên nghiệp la hét ở trong những booth (buồng cách âm dành riêng cho việc thi đấu) trong những giải đấu lớn, hầu hết streamer cũng rất hào hứng khi nói chuyện về team của họ và người xem. Nhưng lại thêm một chi tiết quan trọng bị bỏ qua, đó là điều này chỉ áp dụng được với những người ở trình độ cao, chứ không phải dành cho những người mới!

Mushi là một trong số ít những player bị kì thị bởi cộng đồng Dota 2 thế giới kể từ sau series True Sight do cái tính cục súc liên tục blame đồng đội.

Đa phần những đoạn “đối thoại” trong game đa phần đều ở mức “trình độ thấp”, nói một cách dễ hiểu hơn là họ chủ yếu blame nhau: nói về việc người khác chơi tệ như thế nào so với bản thân họ có thể, tung hô đội đối phương và đặc biệt là những lần “giao phối” với gia đình bạn – bao gồm cả bạn. Dota 2 là một cuộc chiến đa sắc tộc, đa quốc gia mặc dù game mặc định ban đầu là “English”. Đánh Pub ở SEA thì 10 trận cũng 1 – 2 trận sẽ xuất hiện những kiểu câu như: “Game như cc”, “tao afk”, “cút về nước mày và chơi những game rác rửi abc xyz nào khác đi”,…. Không! Câu trả lời thật sự không đơn giản như ta thường nghĩ. (Tôi không có ý phân biệt kì thị SEA với những server khác, mặc dù đây là sự thật).

Server SEA luôn bị kì thị bởi cộng đồng thế giới và thậm chí là SEA cũng dần tự kì thị bản thân mình và những thằng SEA khác.

Và thật may mắn là Lord Gaben đã thấu hiểu điều đó. Nút MUTE được sinh ra. Ban đầu thì nó được dùng để chặn chat từ kẻ thù. Sau đó LORD cho mỗi thằng một nút MUTE bao gồm đồng đội. Rồi ông lại nhận ra có những đứa bật mic xàm lờ nhưng ping chiến thuật – call combat không tồi và ngược lại – spam ping mỗi lần bạn chết hoặc làm gì đó mà nó ghét. Thế là ngài lại hô biến – nút MUTE giờ sẽ thành 2 nút: chặn chat – chặn ping. Sẽ có người nói rằng chơi game mà cảm giác như bị thằng Silencer ultimate cả trận, vừa gây khó khăn, và có thể là gây thêm khó chịu. Đôi khi có người hỏi tôi: làm sao mà họ có thể chơi game khi đồng đội của họ không thèm nói gì? Và thế là tôi trả lời: vì bạn là người mới, bạn đang học hỏi mọi thứ và gần như đồng đội không có điều gì quan trọng để họ cần giao tiếp với bạn. Hoặc nếu có, họ sợ bạn sẽ theo không kịp, mà thật ra, đúng là như vậy thật.

Vậy việc đọc chat và ngồi nghe chúng nó bật mic lảm nhảm thì sao? Bạn mất tập trung để chú ý vào những thứ đó để rồi bạn được gì? Biết được rằng chúng nó thích “quan hệ” với mẫu thân và bạn? Hoặc trong một vài trường hợp, đôi khi đồng đội có thiện chí, họ cố gắng giúp cho bạn nhận ra bạn đang làm gì đó sai sai hoặc nói ra chiến thuật của họ. Nhưng nếu bạn không thể hiểu nổi nó hoặc không muốn tự mình lắng nghe? Tất cả chung quy lại cũng chỉ làm mất thời gian của cả hai mà thôi.

Dota 2 là một game cực kì phức tạp, bạn có thể chơi game hơn 10 nghìn giờ nhưng vẫn còn nhiều điều bạn chưa biết, đó là một điều mà tôi thích ở Dota 2. Tập chung quan sát cách di chuyển của từng người một, học cách last hit – deny, pull creep, cách đi lane, cách push – rat doto hiệu quả và cách đi gank hợp lí nhất. Học cách nhìn mini map, biết được rằng vị trí – vai trò của bản thân và cả những người khác. Bạn còn cả một chặng đường dài phía trước trước khi bạn đạt được tới “thiên đường”, khi mà mọi người đều có trình độ ngang nhau, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với nhau. Nên tôi khuyên bạn là: “mute hết cho bố, kệ mợ thanh chat, lo mà tập chung vào game”.

Clement “Puppey” Ivanov – một player chuyên nghiệp đã chia sẻ khi được hỏi về tầm quan trọng của việc giao tiếp trong đội: Chúng tôi nói không nhiều. Đặc biệt là khi ở giữa combat, lúc mà mọi người nghĩ là bạn cần thông tin giao tiếp nhiều nhất. Chúng tôi đa phần dùng ping. Khi tôi ping một hero của đối phương, điều đó có nghĩa: Stun nó, dồn khống chế vô mặt nó, giết nó hoặc làm gì đó đi. Bạn phải thật sự biết mình sẽ phải làm gì và nếu như bạn không thể? Một là bạn phải tự mình tiềm hiểu và cải thiện hoặc hai là bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Thằng nào ăn hại – feed – choke game vừa rồi? Ra anh tát vài cái cho tỉnh ngủ!

Tầm một năm trước, Kyle ‘swindlemelonzz’ Freedman của compLexity từng chia sẽ trên stream và trên Reddit rằng: nếu bạn là một player có mức MMR trên 6k ở khu vực NA và bạn không có microphone? Cậu ấy sẽ mua cho bạn một cái. Theo những gì cậu ta kiên quyết: 6k chính là điểm cắt của cộng đồng Dota 2. Ở mức rank thấp hơn, bạn vẫn vô tư chơi leo rank mà không cần phải nói gì cả. Nhưng khi lên 6k, bạn phải học cách giao tiếp với đội – như là một kỹ năng bắt buộc phải có. Theo thống kê từ nhiều nguồn thì mức MMR trung bình của Dota 2 ở dưới 6k (chính xác là 3-4k), do vậy bạn có thể thấy rõ rằng đa phần người ta chỉ tập chung vào học những kiến thức trong game, những tip, trick hoặc những cách tối ưu mà họ có thể tìm được để tăng số MMR của họ hơn là học cách giao tiếp và trò chuyện với những người khác.(Thời điểm bài viết là sau TI7, top 1 MMR lúc đó cũng mới 7-8k).

Điểm mất chốt ở đây là tùy vào trình độ của bản thân mà bạn “hòa mình” vào “dòng chảy” của cả đội để có thể dành chiến thắng trong Dota 2. Tập trung vào bản thân bạn, biết tự lượng sức mạnh của mình, có kiến thức về những hệ thống mechanical của game và chiến thuật trong Dota 2 sẽ quan trọng hơn việc canh me ngồi chat “DM mày chơi ngu vãi loz…”. Tôi sẽ lấy một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn. Giả sử bạn cầm Spectre ở vị trí hardcarry trong cái meta deathball này! Nếu bạn không thể tìm được chỗ farm, không biết giữ mạng, không biết kết hợp ultimate và tele để back-up đồng đội. Thì dù cho team bạn set-up được một thế trận hoàn hảo, bạn vẫn có thể bị lật kèo một cách dễ dàng dù cả đội có cố gắng làm điều gì nữa. Trên thực tế thì từ những trận thua “vô duyên” như thế, bạn vẫn có thể học được một cái gì đó, nhưng bạn vẫn không tránh khỏi việc bị chọn làm tâm điểm để team blame và rage: “gg hộ tao cái. Đm thằng Spectre *éo biết farm, feed như cún, …”. Đến lúc này bạn mới nhận ra mọi thứ đang đổ ập lên đầu bạn.

“CUMBACK” (comeback – lật kèo) là một điều cực kì tuyệt vời khi chơi Dota 2. Theo Thorin-một BLV nổi tiếng(và cả tai tiếng), sự khác biệt giữa một player có trình độ cao với phần còn lại đó là trong đầu họ luôn có một câu hỏi: “Mình cần phải làm gì vào lúc này để có thể giành chiến thắng trận này?”. Nghe có vẻ hơi trừu tượng nhỉ? Bạn có vai trò của riêng bạn, bạn chơi hết sức mình, mọi người cũng tương tự như bạn, và bạn sẽ thắng kể cả khi nó không hoàn hảo như những gì bạn đã hình dung.

Trong game có rất nhiều công cụ “đặc dị” để hỗ trợ bạn chơi game: Thông báo trạng thái của bất kì ai. Một vài cái icon trên thanh máu hiển thị cho bạn biết còn bao nhiêu giây thì bạn hết bị ulti của Doom. Đặc biệt là hệ thống “wheel”, nó giúp cho bạn có thể tiết kiệm thời gian một cách nhanh nhất và cực kì hữu hiệu với những người có trình độ tiếng Anh còn kém. Ví dụ một dòng wheel: “”Coming to gank” sẽ hữu dụng và tốt hơn so với việc chat hoặc dùng mic để hét vào mặt đứa khác.

Đôi khi bạn sẽ cố gắng call team theo kiểu: “Viper go first – breaks Linken’s with ulti, then SS(Shadow Shaman) blinks and we all kill the Sniper in Dire fountain”(Viper lên trước, dùng chiêu cuối phá Linken, sau đó thằng SS cầm blinks lao lên và giết thằng Sniper trong giếng địch). Với hi vọng thằng Viper 0-10 sẽ hiểu được tiếng Anh mặc dù profile của nó là một nước Ả rập Sauđi nào đó ở tận Bắc Băng Dương, hồi hộp chờ team vào vị trí và bắt đầu đếm ngược bằng mic trước khi bạn kịp nhận ra rằng Sniper team địch nó vừa mua xong BKB và quay lại bắn chết hết từng đứa. Dẫu vậy đó vẫn là một khoảnh khắc thú vị mà không phải lúc nào bạn cũng có thể có được. Tôi vẫn nhớ những ngày đầu tiên chơi Dota 2, một là ăn hành ngập mặt và thua chóng vánh không có gì để lưu luyến hay đáng nhớ cả, hai là tôi hoặc một đứa nào khác đã lead cả toàn đội cumback mega bằng một cách thần kì nào đó. Khoảnh khác nhìn Throne địch nổ trước Throne của chúng tôi có cảm giác như mình đang đi thi đấu chuyên nghiệp trong một giải đấu cực to với một đội cực kì “chất lượng”. Tôi lưu replay game đó, suốt đêm hôm đó và mấy ngày sau tôi vẫn không thể quên được một trận đấu “đúng nghĩa là game Dota” tuyệt vời đến nhường nào.

Cho đến lúc đó hãy luôn nhớ rằng, mute hết những đứa có “nguy cơ” để không c ho chúng cơ hội blame bạn!

Nguồn: gosugamers

Subscribe
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi trong bài
Xem tất cả bình luận

Tin hot trong tuần

Tin xem nhiều nhất

0
Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn bằng cách bình luậnx
()
x