Cẩm nang

10 game gây thất vọng nhất năm 2020

581

Từ góc nhìn game, 2020 là năm rất đặc biệt cộng đồng được chứng kiến. Tác động của dịch bệnh toàn cầu đã thay đổi mục tiêu của hầu hết các studio. Dù vậy, 2020 vẫn đem đến nhiều bom tấn và các game indie hay bất ngờ. Ngoài ra, 2020 cũng chứng kiến hai hệ máy console mới của Microsoft và Sony ra mắt. Ngoài những nốt thăng của năm, 2020 cũng có nhiều nốt trầm không ai muốn nhắc đến. Nhiều game được kỳ vọng sẽ tạo tiếng vang lớn nhưng cuối cùng gây ra cho mọi người một nỗi thất vọng sau khi ra mắt. Đây là danh sách 10 game gây thất vọng nhất năm 2020:

Marvel’s Avengers

Marvel's Avengers

Sau thành công vang dội của tựa game độc quyền trên PS4 là Marvel’s Spider-Man, Square Enix cùng Crystal Dynamics công bố Marvel’s Avengers. Marvel’s Avengers là game đa hệ máy rất được lòng khán giả tại sự kiện E3 2019. Lấy cảm hứng từ những game bắn súng loot như Destiny và Borderlands, người chơi được điều khiển các anh hùng nổi tiếng như Thor, Iron Man, Captain America cùng nhiều cái tên khác để hoàn thành nhiệm vụ, kiếm loot mạnh hơn cũng như trang bị các kỹ năng mới cho họ.

Về lý thuyết, mọi thứ rất hứa hẹn, nhưng khi game ra mắt lại mang đến sự thất vọng tràn trề. Tuy nhiều người thích phần cốt truyện và cảm giác của từng anh hùng, game dần bị ảnh hưởng bởi các yếu tố live service sau khi bạn kết thúc phần chiến dịch. Tệ hơn nữa, các nội dung sau khi game ra mắt bị trì hoãn do cháy rừng California và đại dịch COVID-19. Điều này buộc đội ngũ phát triển phải làm việc tại nhà.

Trong khi pack Operation đầu dự tính ra mắt vào 8 tháng 12, game bị chỉ trích bởi các vấn đề liên quan đến lỗi game, trải nghiệm chơi và thiếu nhiệm vụ để làm trong game. Cụ thể, fan PC tụt giảm đến 96% kể từ khi game ra mắt vào tháng 9. Tồi tệ hơn, báo cáo tài chính theo quý mới nhất của Square Enix xác nhận 6.5 tỉ Yên bị mất và game chỉ bán được 60% những gì công ty dự đoán. Trong khi Marvel’s Avengers vẫn có thể được cứu vãn, đặc biệt là DLC miễn phí sắp ra mắt, Crystal Dynamic chắc chắn cần phải bỏ nhiều công sức hơn nếu muốn vực dậy tựa game này.

Quả không sai khi game nằm trong top 10 game gây thất vọng!

Godfall

Sau khi được hé lộ tại The Game Awards 2019 và cũng là một trong những game thế hệ kế tiếp đầu tiên được công bố, Godfall chắc chắn đã khiến fan PlayStation tò mò. Thay vì áp dụng hệ thống class thường thấy trong nhiều game RPG, người chơi có thể chuyển đổi giữa 12 Valorplate khác nhau – không chỉ thay đổi ngoại hình mà còn nhiều đặt tính khác. Bạn có thể tùy chỉnh nhân vật thông qua các item, chọn các loại vũ khí khác nhau. Game có hệ thốngg chiến đấu lấy cảm hứng từ Dark Souls thông qua các thế giới khác nhau dựa trên các nguyên tố như nước, đất và khí.

Điều khiến cho fan gây thất vọng về Godfall đó là các video của game thiếu đề cập chi tiết về gameplay, thứ mà mọi người rất muốn biết. Đáng tiếc, sau khi game ra mắt, game bị chỉ trích thậm tệ bởi giới chuyên gia và fan vì cốt truyện không đáng nhớ, gameplay và nhiệm vụ lặp đi lặp lại, còn các Valorplate không tạo ra đủ khác biệt ngoại trừ hình dáng của chúng. Trong khi mọi người đồng ý rằng hệ thống chiến đấu là điểm sáng nhất của game, Godfall cũng gặp nhiều vấn đề kỹ thuật bao gồm frame rate bị giật, nhiều lỗi và game bị crash. Những điểm trừ này làm cho trải nghiệm game giảm đi đáng kể.

Warcraft 3: Reforged

Với nhiều fan, Warcraft 3: Reign of Chaos là game chiến thuật thời gian thực kinh điển. Được xem giúp sản sinh ra game MMO World of Warcaft cực kỳ thành công, hầu hết cộng đồng đánh giá cao Warcraft 3. Cho nên, khi Blizzard công bố remake game vào 2018, fan đã rất vui. Blizzard hứa hẹn đồ họa mới, các nhân vật được thiết kế lại, các tính năng mmới và cốt truyện được nâng cấp để phù hợp với World of Warcraft.

Sau khi bị trì hoãn sang 2020, tựa game mà fan thật sự nhận được thiếu rất nhiều tính năng mà nhà phát triển đã hứa. Chưa hết, nỗi thất vọng tràn trề đến từ thiết kế kém và đầy lỗi game. Fan dội bom review tiêu cực, khiến Warcraft 3: Reforged là game xếp hạng thấp nhất trên Metacritic bởi người dùng – ‘thành tích’ này được giữ vững cho đến khi Madden NFL 21 ra mắt nhiều tháng sau đó. Fan không chỉ bất bình vì lỗi và các tính năng thiếu – những thứ được Blizzard hứa hẹn khi xưa, mà giao diện game (được thiết kế lại hoàn toàn) cũng bị chỉ trích nặng nề.

Tồi tệ hơn, tất cả bản copy đầu Warcraft 3: Reign of Chaos bị buộc phải nâng cấp lên bản mới do Reforged chia sẻ cùng giao diện game. Điều này đã khiến bản gốc phải bám theo nhiều thay đổi gameplay của Reforged. Blizzard cũng hứng chỉ trích khi công bố họ là bên sở hữu các nội dung được tạo ra bởi Reforged Editor. Tuy Blizzard có gửi thư xin lỗi và sẵn sàng hoàn tiền lại, nhưng danh tiếng đã bị mai một.

Crucible

Một trong những cái tên gây chú ý của năm 2020 đến từ Amazon Ggame Studios. Nỗ lực tạo ra tiếng vang trong thị trường game bắn súng online, Crucible là đại diện đầu tiên của Amazon trong mảng game. Người chơi có thể chọn các anh hùng khác nhau với bộ kỹ năng riêng và tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy theo chế độ game. Một đặc điểm khác được Amazon quảng bá bao gồm Crucible chơi miễn phí trên Steam, thứ hy vọng thu hút người chơi.

Sau khi ra mắt vào tháng 5, game hoàn toàn gây thất vọng với mong đợi của fan. Lượng người chơi chỉ đạt 100-200 người liên tục tối đa. Nhà phát triển bất ngờ công bố một tháng sau đó rằng Crucible sẽ quay trở lại beta do studio tin rằng game ra mắt quá sớm và còn thiếu quá nhiều tính năng quan trọng. Sau khi game bị thu hồi và trở về beta, mọi thứ cũng không tốt hơn. Nhà phát triển Relentless Studios công bố vào tháng 10 rằng đội ngũ phải ra quyết định khó khăn, buộc ngừng phát triển Crucible. Không nói lý do chi tiết tại sao, nhưng thông báo hé lộ studio không nhìn thấy tương lai ổn định cho Crucible. Server sau đó bị đóng hoàn toàn vào ngày 9 tháng 11.

XIII

Tựa game bắn súng 2003 được cộng đồng yêu thích được truyền sức sống mới vào 2019 khi Microids và PlayMagic công bố remake siêu phẩm kinh điển của Ubisoft. Một trong những tính năng giúp bản đầu nổi bật chính là đồ họa phong cách truyện tranh, dựa theo bộ truyện tranh 1984 cùng tên. Dự tính ra mắt vào 2019, game bị dời lại để phát triển theêm một năm nữa.

Trong khi mọi người phấn khích đợi bản remake của XIII, thì sản phẩm mà chúng ta nhận được hoàn toàn trái với những gì tưởng tượng. Thay đổi lớn nhất là nét vẽ. Game bỏ hoàn toàn thứ giúp bản đầu nổi bật và thay thế bằng mô hình nhân vật viền đen bóng, nhìn giống như Fortnite. Tuy nhiên, game còn chịu tác động từ lỗi, khiến cho trải nghiệm game còn kinh khủng hơn, như AI kém, đồ họa, v.v. Mọi thứ tệ đến độ PlayMagic và Microids phải ra thông báo, xin lỗi fan và hứa sửa lại game. Khá hài hước, bản 2003 gốc lại bán được nhiều hơn số lượng bản remake bán ra trong tuần đầu tiên, một tín hiệu cho thấy game có vấn đề nghiêm trọng.

NBA 2K21

Fan của series game thể thao 2K đã phải chịu nhiều lỗi nghiêm trọng trong các năm qua, từ WWE 2K20 cho đến NBA 2K gần đây. Các game quá tập trung vào microtransaction trong khi game toàn lỗi và lỗi. Một số hy vọng game NBA năm nay sẽ khác biệt, phần lớn nhờ việc game được thiết kế lại từ đầu để chuẩn bị cho các hệ máy thế hệ kế tiếp.

Sau khi ra mắt, fan nhận ra game NBA 2K21 lại tiếp tục gây thất vọng. Với giá bán tận $70, phần gameplay bị chỉ trích nặng nề. Từ thanh ném bóng ngắn cho đến ảnh bìa sử dụng ngôi sao Damian Lillard của Portland Trailblazers. Các tính năng mới không cho bỏ qua quảng cáo, các tuyển thủ WNBA không tham gia được chế độ The City mới. Còn vài mô hình nhân vật như Andrew Wiggins của Golden State Warriors nhìn thảm hại. Fan sôi sùng sục trong tháng 11 bằng HashTag Make2KFunAgain (biến 2K thú vị trở lại) trên khắp mạng xã hội.

Madden NFL 21

Phải nói, Madden NFL 21 thật sự rất ‘cố gắng’ để hạ bệ Warcraft 3: Reforged để trở thành game có điểm người dùng thấp nhấp trên Metacritic. Năm nay, Madden NFL 21 trở thành tâm điểm chỉ trích, dù nó là game bán chạy nhất tháng 8 theo thống kê từ US NPD. Tuy nhiên, thành công doanh thu không thể ngăn cản fan ngừng chỉ trích EA. Game mô phỏng bóng bầu dục Mỹ này thiếu quá nhiều tính năng.

Sau khi ra mắt vào tháng 8, fan nhận ra nhiều lỗi game, thiếu trau chuốt và các vấn đề liên quan đến mô hình nhân vật, tương tác vật lý không hợp lý và game bị giật. Tồi hệ hơn, thiếu nội dung cốt truyện mới và cải tiến phần lớn gameplay trong chế độ Franchise yêu thích của fan đã khiến hashtag NFLDropEA (NFL bỏ EA) nổi cồn trên Twitter – đi kèm là các clip gameplay cho thấy game tệ hại ra sao.

Trong khi EA dần cập nhật game với hy vọng giảm thiểu hay xóa bỏ các trục trặc đó, thì thông báo bản next-gen kế tiếp Madden NFL 21 có giá tận $70 như đổ thêm dầu vào lửa. Khả năng cao là bản mới cũng thiếu nhiều tính năng đượuc yêu cầu. Có thể hiểu EA gần như yêu cầu fan mua game bản next-gen giá cao hơn nhưng lại bị nhiều lỗi chết người đang tồn đọng trong bản hiện tại. May mắn là những ai đã mua game, có thể nâng cấp miễn phí lên next-gen, cho nên chỉ những người chơi mới mới phải bỏ $70 ra.

Disintegration

Dù là game đầu tiên ra mắt của nhà phát triển V1 Interactive, đội ngũ đầy kinh nghiệm của studio khiến fan hy vọng Disintergration sẽ đủ sức cạnh tranh với các game bắn súng sci-fi hay nhất hiện nay như Halo. Nguyên nhân chính nằm ở cựu thành viên Bungie và đồng sáng lập series Halo, Marcus Lehto. Anh là người đứng đầu studio mới cùng các tài năng khác trong ngành.

Disintegration hứa hẹn cốt truyện sci-fi về một nhóm ngoài vòng pháp luật cố gắng ngăn cản một nhóm quân đội tương lai đưa não người vào thân thể người máy. Quá trình này được gọi là Integration và mục đích để giảm nhu cầu sử dụng nguồn tài nguyên đang cạn kiệt dần trên Trái Đất. Trong khi chơi ở góc nhìn thứ nhất, người chơi sẽ còn được điều khiển phương tiện Gravcycle, cho phép bạn chiến đấu với kẻ thù và điều khiển đồng đội bên dưới. Do đó, Disintegration kết hợp bắn súng góc nhìn thứ nhất với các yếu tố chiến thuật thời gian thực.

Với kế hoạch marketing rầm rộ, Disintegration là game gây đầy thất vọng. Các review chủ yếu trái chiều. Nhiều người cho rằng đây là ý tưởng thú vị, nhưng trải nghiệm game lại không bắt kịp tham vọng của nó. Nhiều nhân vật một chiều, tàu không gian cảm giác không có sức sống và game chưa được trau chuốt ở vài khu vực. Chỉ vài tháng sau ra mắt, V1 Interactive công bố ngừng hỗ trợ multiplayer, đóng cửa hoàn toàn vào ngày 17 tháng 11.

Fast And Furious Crossroads

Thương hiệu Fast and Furious đã tiến hóa trong những năm qua từ phần 2003 ban đầu cho đến cỗ máy in tiền. Hai bộ phim mới nhất đạt doanh thu hơn 1 tỉ đô trong phòng phim, biến đây thành thương hiệu được săn đuổi nhiều. Fast and Furious được kỳ vọng sẽ thành công trong mảng game. Do đó, fan của dòng phim đua xe này rất phấn khích khi Fast & Furious Crossroads được công bố tại The Game Awards 2019 và được phát triển bởi Slightly Mad Studios, studio nổi tiếng với các game đua xe như Project Cars và Need for Speed Shift.

Vậy nên, rất lạ khi Fast and Furious Crossroads hầu như nhận review tiêu cực bởi các chuyên gia và fan, với nhiều người gọi đây là game gây thất vọng nhất năm 2020. Khác với phim, Crossroads thiếu nhiều khoảnh khắc kịch tính, với hầu hết các pha đua xe quá dễ và nhàm chán. Điều khiến game kém hấp dẫn chính là đồ họa lỗi thời, bị nhiều người so như game mobile. Ngoài ra, tựa game gặp nhiều lỗi, bao gồm camera, điều khiển kém và màn chơi không hấp dẫn.

Cooking Mama: Cookstar

Thương hiệu Cooking Mama khởi đầu vào năm 2006, lần đầu xuất hiện trên Nintendo DS. Gameplay xoay quanh công việc nấu các món ăn, sử dụng màn hình touch-screen, theo sự hướng dẫn từ nhân vật Mama. Tựa game này bùng nổ và cho đến giờ đã có 14 game khác nhau, đôi khi còn mở rộng sang các chủ đề khác như làm vườn, trông trẻ và cắm trại. Năm nay, phần nấu ăn thứ 6 của series ra mắt trên Nintendo Switch nhưng nhanh chóng ‘trật đường ray’.

Chỉ vài tiếng sau ra mắt, Cooking Mama: Cookstar bị gỡ khỏi Nintendo eShop sau bất đồng pháp lý giữa nhà phát triển Planet Entertainment và bên nắm giữ bản quyền, Office Create. Điều khiến cho rất nhiều người không hiểu là Cookstar ra mắt khi chưa được quảng bá hay công bố gì, khiến nhiều bên nghi ngờ đây có phải là game giả. Office Create lên án công khai việc vi phạm hợp đồng, cáo buộc nhà phát triển hủy bản quyền sử dụng thương hiệu trước khi ra mắt sản phẩm.

Tồi tệ hơn, có tin đưa rằng game bao gồm công nghệ blockchain đặc biệt, sử dụng để đào tiền ảo và thu thập dữ liệu từ người dùng. Trong khi nhà phát hành game từ chối tin đồn đó, nó vẫn không khiến mọi người ngừng đồn đại bởi một số máy Switch bỗng nhiên nóng hơn khi chơi game. Dù sao đi nữa, mọi thứ thật sự không tốt chút nào.

Các bạn có thể xem thêm một số bài viết liên quan dưới đây:

  • Broken Fang ra mắt, operation CSGO lớn nhất từ trước đến nay
  • Các hero đang bị đánh giá thấp trong patch này dù khá mạnh trong Dota
  • Super Mario Bros trở thành game đắt đỏ nhất ở phiên đấu giá gần 4 tỉ VND
  • 10 tháng 12 sẽ là ngày trọng đại của giới game thủ

0 ( 0 bình chọn )

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm